Fed gỡ bỏ cam kết "giữ lãi suất thấp trong thời gian đáng kể" - Nguyên Nhân USD Tăng

Thay vào đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì quan điểm "kiên nhẫn" trong vấn đề nâng lãi suất, ít nhất đến tháng 4/2015.

Dựa trên những đánh giá hiện tại về nền kinh tế, hội đồng hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) khẳng định, sẽ duy trì quan điểm kiên nhẫn trong việc bình thường hóa chính sách tiền tệ. Trên thực tế, tuyên bố này được cho là phù hợp với cam kết "duy trì chính sách lãi suất thấp trong thời gian đáng kể" trước đây của Fed.
Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, kiên nhẫn đồng nghĩa với việc các nhà hoạch định chính sách Mỹ dường như sẽ không nâng lãi suất trong ít nhất vài cuộc họp tới. Tuy nhiên, bà Yellen cũng đánh tín hiệu rằng, quan điểm kiên nhẫn này có thể sớm bị gỡ bỏ ít nhất vào tháng 4/2015, miễn là nền kinh tế tiếp tục phát ra những tín hiệu khả quan và kỳ vọng lạm phát ổn định.
Theo đó, các nhà hoạch định chính sách Fed dự báo, tăng trưởng GDP Mỹ sẽ nằm trong khoảng 2,6% - 3% trong năm 2015.
Đề cập đến tình hình lạm phát, bà Yellen cho rằng, mặc dù giá năng lượng giảm mạnh nhưng Fed tự tin rằng, áp lực lạm phát cuối cùng cũng sẽ phục hồi và chạm ngưỡng mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Tỷ lệ lạm phát dự báo sẽ tăng lên 1% - 1,6% trong năm tới.
Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách cũng rất tin tưởng vào đà cải thiện của thị trường lao động Mỹ với dự báo rằng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống còn khoảng 5,2% - 5,3% vào cuối năm 2015.
Tuyên bố của Fed lại không đề cập đến những biến động kinh tế toàn cầu gần đây, từ đà lao dốc của giá dầu cho đến khủng hoảng tiền tệ tại Nga. Theo bà Yellen, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga quá "lỏng nẻo" nên khủng hoảng tại Nga không tác động quá lớn đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Sau thông báo của FOMC, thị trường tài chính Mỹ đồng loạt tăng mạnh. S&P 500 tăng 1,5% vào lúc 14h56 tại New York và lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 7 điểm cơ bản. USD cũng tăng giá so với nhiều đồng tiền mạnh khác.