4 thủ thuật giúp bạn nhận biết đảo chiều xu hướng tốt hơn

4 thủ thuật giúp bạn nhận biết đảo chiều xu hướng tốt hơn

“Trend is your friend” – Câu thần chú luôn được nhắc đi nhắc lại của những Trader. Một câu đơn giản nhưng đó là tất cả những gì mọi Trader nhắm đến. Tuy vậy, xu hướng chỉ là bạn khi nó còn hiện hữu, bất kể bạn giao dịch theo xu hướng hay đảo chiều xu hướng bạn đều phải biết đọc những dấu hiệu khi một xu hướng đảo chiều. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 5 công cụ để làm việc đó. Hãy cùng tìm hiểu!

1. Giá phá vỡ đường xu hướng


Khi xu hướng hình thành, chúng luôn tạo ra những góc (thường được xác định bởi những trendline). Những góc có độ dốc lớn thường chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, sau đó được điều chỉnh lại và thường ổn định ở mức 30-45 độ. Khi phân tích độ dốc của xu hướng chúng ta sử dụng 3 loại đường xu hướng gồm:
  • Đường xu hướng có độ dốc lớn
  • Đường xu hướng có độ dốc trung bình
  • Đường xu hướng có độ dốc nhỏ
Khi giá phá vỡ đường xu hướng có độ dốc lớn, thường thì đó không phải là dấu hiệu xu hướng bị thay đổi vì giá có thể dễ dàng bị dừng lại ở đường xu hướng có độ dốc trung bình, nhưng đây cũng là một dấu hiệu cho thấy sự đảo chiều xu hướng đang đến gần. Khi một đường xu hướng có độ dốc nhỏ bị xuyên thủng cùng với kháng cự/ hỗ trợ thì đó là một dấu hiệu khá thuyết phục rằng xu hướng hiện tại đã không còn nữa.

4-thu-thuat-giup-ban-nhan-biet-dao-chieu-xu-huong-tot-hon-traderviet1.

Đường xu hướng nhỏ bên trong bị phá vỡ là dấu hiệu xu hướng đảo chiều, điều này được xác nhận khi đường xu hướng lớn bị phá vỡ.

2. Kháng cự - hỗ trợ


Khi giao dịch theo xu hướng hay đảo chiều xu hướng Trader đều cần nắm rõ các mức kháng cự - hỗ trợ xung quanh mức giá hiện tại, từ đó có thể quan sát cách mà xu hướng phản ứng với những mức giá này. Mức độ quan trọng của chúng ra sao, điều này liên quan đến việc: khi giá phá vỡ những mức kháng cự hỗ trợ này thì khả năng trend tiếp tục hay đảo chiều là bao nhiêu?

4-thu-thuat-giup-ban-nhan-biet-dao-chieu-xu-huong-tot-hon-traderviet2.


3. Mô hình giá


Mô hình giá là manh mối rất tốt để bạn có thể đọc vị được khả năng xu hướng sẽ tiếp tục hay sẽ đảo chiều. Các mô hình có thể kể đến bao gồm: mô hình cái nêm (tăng/giảm), mô hình hai/ba đỉnh/đáy, mô hình vai đầu vai (xuôi/ngược). Khi những mô hình này xuất hiện, Trader không nên vội vã nhảy vào thị trường mà nên chờ đợi những tín hiệu tiếp theo đồng thời kết hợp với những yếu tố khác để có nhận định rõ ràng nhất có thể về xu hướng rồi mới đi đến quyết định vào lệnh.

4-thu-thuat-giup-ban-nhan-biet-dao-chieu-xu-huong-tot-hon-traderviet3.

Ví dụ trên có rất nhiều mô hình mà bạn có thể quan sát như: mô hình vai đầu vai ngược (màu tím), mô hình vai đầu vai xuôi (màu xanh), mô hình hai đỉnh (đường màu đỏ phía trên), và mô hình hai đáy (đường màu hồng phía dưới). 

4. Sự phân kỳ


Sự phân kỳ xảy ra khi giá tạo ra những đỉnh cao mới (đối với xu hướng tăng) hoặc những đáy thấp mới (đối với xu hướng giảm) nhưng những chỉ báo dao động (oscillator) không thể làm điều tương tự. Về cơ bản, những chỉ báo dao động này đo lường động lượng của giá cho nên khi phân kỳ xảy tức là đã có sự suy giảm về động lượng và đây là một minh chứng cho khả năng xu hướng bị đảo chiều sau đó.

4-thu-thuat-giup-ban-nhan-biet-dao-chieu-xu-huong-tot-hon-traderviet4.

Trên đây mình đã giới thiệu cho anh em các thủ thuật giúp nhận biết sự đảo chiều của một xu hướng, hy vọng anh em có thêm kiến thức để giao dịch tốt hơn.

Safe trading,