Yên tăng giá do nhu cầu trú ẩn an toàn tăng


Trước bất ổn chính trị tại Hy Lạp và đà lao dốc của giá dầu, giới đầu tư dần chuyển hướng sang các tài sản an toàn hơn như yên.

Theo đó, các đồng tiền lớn đồng loạt giảm giá so với yên trong phiên giao dịch ngày 6/1. USD giảm 0,9% so với yên và giao dịch ở 118,53 yên đổi 1 USD - mức giá thấp nhất trong gần 3 tuần qua. Đồng thời, euro giảm 1,3% xuống thấp nhất 2 tháng so với yên ở 140,98 yên đổi 1 euro. Bảng Anh cũng không ngoại lệ khi giảm 1,5% so với yên xuống 179,89 yên - mức thấp nhất kể từ ngày 3/11/2014.
Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trong phiên 6/1 sau khi phá ngưỡng 50 USD/thùng trong phiên giao dịch đầu tuần. Cụ thể, giá dầu WTI đã giảm 4,2% xuống 48 USD/thùng trên sàn Nymex và giá dầu Brent giảm gần 4% xuống khoảng 51 USD/thùng trên sàn ICE.
Đà lao dốc của giá dầu không chỉ ăn mòn kinh tế của những nước sản xuất dầu mà còn dấy lên những lo ngại về tình hình lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn.
Không chỉ vậy, thị trường tài chính toàn cầu cũng đang biến động mạnh trước những bất ổn chính trị của Hy Lạp trước khi nước này bước vào cuộc bầu cử sớm ngày 25/1 tới đây. Nhiều người lo ngại rằng, kết quả bầu cử sẽ khiến Hy Lạp rơi vào vỡ nợ và buộc phải rời khỏi khối liên minh Eurozone.
Trước những biến động lớn như vậy, giới đầu tư toàn cầu đang có xu hướng đổ vốn vào những tài sản an toàn, như trái phiếu kho bạc Mỹ, vàng và yên.
Trong phiên giao dịch hôm qua, USD bắt đầu giảm mạnh so với yên ngay sau khi chỉ số PMI dịch vụ và số đơn đặt mua hàng hóa sản xuất của Mỹ được công bố. Cả hai số liệu đều không đạt được như kỳ vọng của giới chuyên gia.
Tới đây, giới đầu tư sẽ có cơ hội đánh giá tình hình thị trường lao động Mỹ cũng như cam kết của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông qua biên bản họp tháng 12.