Mô Hình Nến - Thực Sự Giúp Ích Cho Nhà Đầu Tư (Phần 1)

>>> Bài này cung cấp cho bạn tổng thể những kiến thức cơ bản khái quát nhất về các mô hình nến (nhật bản, Doji, Hanging man, Hammer, Morningstar, shooting star bearish-bulish pattern..Trong phân tích kỹ thuật thì đây là những chỉ báo để quyết định thời điểm vào -ra, mua hoặc bán cổ phiếu.
(Nên đọc kỹ và nhìn hình ảnh mình họa)
PHẦN 1


1. Candlestick Khái niệm cơ bản - Mô Hình Nến

Biểu đồ Nến là một cách hiệu quả để hình dung biến động giá. Có hai dạng nến cơ bản:
- Bullish Candle - Nến Tăng: Khi giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa (thường là màu xanh lá cây hoặc màu trắng)
- Bearish Candle - Nến Giảm: Khi giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa (thường là màu đỏ hoặc đen)

Các thành phần của Nến

Có ba thành phần chính:

Upper Shadow - Bóng Nến Trên: đường thẳng đứng giữa giá cao nhất trong ngày và đóng cửa (nến tăng) hoặc mở (nến giảm)

Real Body - Thân Nến: Sự khác biệt giữa mở và đóng, phần màu của nến

SLower Shadow - Bóng Nến Dưới: đường thẳng đứng giữa giá thấp nhất trong ngày và mở cửa (nến tăng) hoặc đóng cửa (nến giảm)


=================================================================

2. Bearish Engulfing Pattern - Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm

Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm là một mẫu hình đảo chiều giảm giá, thường xảy ra ở phía trên của xu hướng tăng. Mô hình bao gồm hai Nến: 

Nến tăng: nhỏ hơn (Ngày 1)
Nến giảm: lớn hơn (Ngày 2)

Thân nến của nên tăng giá Ngày 1 được chứa trong thân nến của cây nến giảm của ngày thứ 2.
Khoảng cách tăng (tín hiệu tăng) trong ngày thứ 2; nhưng, xu hướng tăng không bền vững và xu hướng giảm đẩy giá xuống thấp hơn giá mở của của ngày hôm trước.
Với Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm, có một sự thay đổi lớn từ khoảng cách tăng lên lúc mở cửa và đóng cửa ở giá thấp trong ngày tạo thành 1 thân nến dài giảm giá.Xu hướng giảm đã hình thành và tiếp diễn trong những ngày tiếp theo.

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ hai Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm xảy ra vào cuối của chu kỳ tăng:

 Bán khi xảy ra tín hiệu Nhận Chìm Suy Giảm

Ba phương pháp bán chứng khoán bằng cách sử dụng các Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm được liệt kê dưới đây theo thứ tự nhất tích cực bảo trọng nhất:
  1. Bán tại giá đóng cửa của Ngày 2. Một dấu hiệu cho thấy tín hiệu bán mạnh mẽ được đưa ra khi có một sự gia tăng đáng kể về khối lượng đi kèm với di chuyển lớn xuống giá.
  2. Bán vào ngày sau khi Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm xảy ra, bằng cách chờ cho đến khi ngày hôm sau để bán, để xác định chắc chắn rằng Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm đã thực sự chính xác cho sự đảo chiều giảm. Trong biểu đồ trên, giao dịch bán có thể được thực hiện vào ngày sau khi xảy ra Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm, .
  3. Thông thường, người bán chờ đợi các tín hiệu khác, ví dụ như một đợt Giá rớt xuống đường hỗ trợ Fibonacci hoặc Đường SMA.... Tuy nhiên, trong trường hợp trên, Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm xảy ra cùng một lúc như là sự phá vỡ đường xu hướng và hỗ trợ.
Một ví dụ về những gì thường xảy ra trong ngày trong một Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm được trình bày tiếp theo.
Bán Trong ngày xảy ra tín hiệu Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm


  • Ngày 1: Như được nhìn thấy trong biểu đồ trên, Ngày 1 là một ngày lên, đóng cửa gần mức giá cao nhất của ngày.
  • Ngày 2: Giá mở cửa đã tạo 1 khoảng cách tăng, 1 dấu hiệu rất lạc quan, tuy nhiên xu hướng giảm giá chiếm phần lớn còn lại của ngày, giá đóng cửa gần mức thấp nhất trong ngày và thấp hơn so với mức thấp nhất ngày 1 của.
Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm là một trong các mô hình nến đảo chiều mạnh. Ngược lại của nó là Mô Hình Nhận Chìm

===================================================
3. Bullish Engulfing Pattern - Nhận Chìm Tăng Trưởng
Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng là một mẫu hình đảo chiều tăng giá, thường xảy ra ở cùng của một xu hướng giảm. Mô hình bao gồm hai Nến:Nến tăng: nhỏ hơn (Ngày 1)
Nến giảm: lớn hơn (Ngày 2)


Thân của nên giảm giá Ngày 1 được chứa trong thân nến của cây nến tăng của ngày thứ 2.
Khoảng cách giảm (tín hiệu giảm) trong ngày thứ 2, nhưng xu hướng giảm kết thúc và xu hướng tăng đẩy giá lên cao hơn giá đóng của của ngày hôm trước.
Với Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng, có một sự thay đổi lớn từ khoảng cách giảm giá lúc mở cửa và đóng cửa ở giá cao trong ngày tạo thành 1 thân nến dài tăng giá.Xu hướng tăng đã hình thành và tiếp diễn trong những ngày tiếp theo.

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ của một Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng xảy ra vào cuối của một xu hướng:
 Mua khi xảy ra tín hiệu Nhận Chìm Tăng Trưởng

Ba phương pháp mua chứng khoán bằng cách sử dụng các Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng được liệt kê dưới đây theo thứ tự nhất tích cực bảo trọng nhất:

  1. Mua ở mức đóng cửa của ngày thứ 2 khi giá tăng mạnh lên từ khoảng cách xuống ở giá mở cửa. Một dấu hiệu cho thấy tín hiệu mua mạnh mẽ được đưa ra khi có một sự gia tăng đáng kể về khối lượng đi kèm với di chuyển lớn tăng giá
  2. Mua vào ngày sau khi Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng xảy ra, bằng cách chờ cho đến khi ngày hôm sau để mua, để xác định chắc chắn rằng Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng đã thực sự chính xác cho sự đảo chiều tăng. Trong biểu đồ trên, giao dịch mua có thể được thực hiện vào ngày sau khi xảy ra Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng.
  3. Thông thường, người mua chờ đợi các tín hiệu khác, ví dụ như một đợt Giá vượt lên đường hỗ trợ Fibonacci hoặc Đường SMA.... Tuy nhiên, trong trường hợp trên, Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng xảy ra cùng một lúc như là sự phá vỡ đường xu hướng và hỗ trợ.
Một ví dụ về những gì thường xảy ra trong ngày trong một Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng được trình bày tiếp theo.
Mua Trong ngày xảy ra tín hiệu Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng


  • Ngày 1: Như được nhìn thấy trong biểu đồ trên, ngày 1 là một ngày giảm giá, thậm chí chốt ngày ở xu hướng giảm thấp.
  • Ngày 2: Giá mở cửa là một khoảng cách xuống, dấu hiệu xu hướng xuống, tuy nhiên xu hướng tăng giá chiếm phần lớn còn lại của ngày, giá đóng cửa gần mức cao nhất trong ngày và cao hơn so với mức cao nhất ngày 1 của.
Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng là một trong các mô hình nến đảo chiều mạnh. Ngược lại của nó là Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm

=======================================================================
4. Mô Hình Mây Đen Che Phủ - Dark Cloud Cover

Mô Hình Mây Đen Che Phủ là một mô hình nến đảo chiều xu hướng giảm, tương tự như các mẫu Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm. Có hai thành phần của một Mô Hình Mây Đen Che Phủ:

Nến tăng: nhỏ hơn (Ngày 1)
Nến giảm: lớn hơn (Ngày 2)




Mô Hình Mây Đen Che Phủ xảy ra khi một ngọn nến giảm giá ngày thứ 2 đóng cửa dưới 1/2 của thân nến Ngày 1.
Ngoài ra, giá mở cửa của ngày 2 tạo khoảng cách tăng so với giá đóng cửa của ngày 1.
Khoảng cách mở cửa ngày 2 tăng so với ngày 1 không bền vững tạo ra tín hiệu đảo chiều giảm.

Ví dụ biểu đồ Mô Hình Mây Đen Che Phủ

Biểu đồ dưới đây minh họa một ví dụ về các mẫu Mô Hình Mây Đen Che Phủ:
 Bán khi xảy ra tín hiệu Mô Hình Mây Đen Che Phủ

Người bán thường chờ 1 tín hiệu xác định rõ ràng hơn để bán khi Giá rơi xuống đường xu hướng tăng.
Một mô hình đảo ngược xu hướng giảm là Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm

==================================================
5. Doji

Doji là một mẫu nến cực kỳ hữu dụng, nó có ý nghĩa là sự do dự hay sự thiếu quả quyết giữa tăng giá và giảm giá. Như vậy, Doji cũng có thể được xem như là một tín hiệu đảo chiều của hướng di chuyển đường giá tạm thời, nhưng Doji cũng có thể được xem như một mẫu tiếp tục xu hướng rất tốt. 

Doji là một mẫu nến có giá mở cửa và đóng cửa xấp xỉ như nhau. Một Doji chân dài (Long-legged Doji) hay được gọi là “Người kéo xe” (Rickshaw man); đây là Doji có bóng trên và bóng dưới rất dài so với 1 Doji chuẩn.
- Mẫu Doji được tạo ra để biểu thị cho sự do dự hay giằng co của nhà đầu tư. Vì sau khi xác định giá mở cửa lực cầu đã chiếm chủ đạo, lấn áp lực cung trên thị trường và đầy giá lên cao. Tương tư như vậy, lực cung đã không thể gìm giá thấp và đành để lực cầu kéo giá lên trở lại ngang bằng với giá mở cửa.
Đương nhiên, mẫu Doji cũng có thể xảy ra đợt giảm giá trước và sau đó tăng trở lại. Tóm lại, dù Doji được hình thành bằng hướng nào đi nữa thì cuối cùng giá đóng cửa phải tương tự như giá mở cửa của phiên giao dịch hôm đó.

Biểu đồ dưới đây cho thấy hai ví dụ của Doji:

Trong mẫu Doji luôn tồn tại 2 hướng di chuyển của đường giá: tăng và giảm, nhưng không thể tồn tại 2 tình trạng cùng một lúc. Sau một xu hướng tăng dài sự do dự hay lưỡng lự xảy ra là một điều hiển nhiên vì Doji được xem như là một cơ hội thoát ra khỏi thị trường hoặc là một tỷ lệ tối thiểu để trở lại với thị trường. Tương tự như vậy, sau một xu hướng giảm giá dài, giống như đồ thị ví dụ minh hoạ ở trên, Doji xuất hiện đã làm giảm bớt đi sự suy giảm hoặc là một cơ hội thoát ra khỏi thị trường trong những phiên tiếp theo sau đó.

Điều quan trọng nổi bật của mẫu Doji là không có sự đảo chiều chắc chắn, nó chỉ mang ý nghĩa là sự do dự hay sự thiếu quả quyết. Doji thường xuất hiện ở những phiên thị trường nghỉ ngơi sau khi đã có bước tăng giá hoặc giảm giá đáng kể. Ngay sau khi thị trường đã nghỉ ngơi hay dừng bước thì đường giá sẽ tiếp tục xu hướng đã tồn tại. Tuy nhiên Doji xẩy ra là một cảnh báo lớn cho sự suy giảm về cường độ của xu hướng giảm giá hoặc tăng giá, nhà đầu tư nên thận trọng ra quyết định khi mẫu Doji được hình thành. 
Hai ví dụ trong ngày một Doji hình thành hàng ngày được tạo ra như thế nào được trình bày tiếp theo .
Doji hình thành trong ngày


 Doji chân dài cho thấy sự thiếu quả quyết và bối rối rất lớn trong thị trường. Long-legged Doji thể hiện giá dao động mạnh trên và dưới mức mở cửa tuy nhiên khi đóng cửa thì rất gần mức mở cửa nên kết quả có sự thay đổi nhỏ so với mức mở cửa ban đầu và sự phấn khích trong ngày giao dịch phản ánh rõ nét là thị trường đã mất đi cảm giác xu hướng của nó.
Long Legged Doji chỉ thể hiện rằng xu hướng trước đó mất đi sức mạnh do hoạt động chốt lời chi phối và báo hiệu khả năng thay đổi xu hướng. Đối với nhà đầu tư thận trọng nên kỳ vọng sự xác nhận xu hướng sau đó. Những dạng nến xác nhận sau đó sẽ cho biết người thắng trong cuộc chiến giữa người đầu cơ giá lên và người đầu cơ giá xuống.

Dấu hiệu Doji chân dài thường xuất hiện ở các đồ thị ngày. Để xác định đúng xu hướng thì nhà đầu tư nên kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác như đường trung bình động MA để đưa ra quyết định chính xác. Doji chân dài nằm trên đường MA quan trọng ví dụ MA21, MA50 thì khả năng cảnh báo đảo chiều của Doji chân dài càng tin cậy hơn.

" Vui lòng để lại thông tin SĐT supporst sẽ cung cấp thêm cho bạn những tài liệu giao dịch fx hữu ích "

Trân trọng!
Vũ Công Hoan

Phòng Giao Dịch
Sàn Giao Dịch Natureforex -Nhật Bản
Văn phòng giao dịch: Tầng 12, Tòa Nhà Keangnam 
Website:       http://www.natureforex.vn/home 
Điện thoại:    0164.959.3507 - 0913 925 641
Email:           vuconghoantb@gmail.com
Skype:          Hoan Vũ Moku(hoandola)