Fed sẽ ngừng nâng lãi suất nếu lạm phát giảm sâu trong ngắn hạn - đợi chờ NONFARM

Bà Janet Yellen cũng hy vọng, Fed sẽ dần nâng lãi suất từ năm 2015.

Trong hội nghị tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh San Francisco ngày 27/3, bà Janet Yellen hy vọng, điều kiện kinh tế Mỹ sẽ cải thiện bền vững đủ để đảm bảo thực hiện kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Sau đợt nâng lãi suất năm 2015, Fed sẽ tiếp tục nâng dần lãi suất trong những năm tiếp theo. Nói cách khác, Fed sẽ tránh việc nâng lãi suất quá nhanh và mạnh để đảm bảo đà tăng trưởng ổn định của kinh tế Mỹ.
Bà Yellen cho biết: "Nếu tình hình kinh tế tiến triển như những gì tôi và các đồng sự dự đoán, tôi hy vọng Fed sẽ dần dần bình thường hóa lãi suất để cân bằng những rủi ro từ việc nâng lãi suất quá chậm hoặc quá nhanh".
Hướng đi của lãi suất trong tương lại sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế. Điều này đồng nghĩa rằng, việc thắt chặt chính sách có thể tăng tốc, giảm tốc hay ngừng lại, thậm chí phải nới lỏng chính sách nếu hoạt động kinh tế thực và lạm phát không có dấu hiệu cải thiện, bà Yellen bổ sung.
Chủ tịch Fed khẳng định, nếu lạm phát trong ngắn hạn tiếp tục giảm sâu hơn, Fed sẽ ngừng kế hoạch nâng lãi suất. Liên tiếp gần 3 năm qua, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ ở dưới mức mục tiêu 2%. Theo số liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ lạm phát tháng 2 đã phục hồi lên 0,2%.
Ngoài ra, một số yếu tố như tăng trưởng lương hay kỳ vọng lạm phát, cũng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch nâng lãi suất của Fed.  
Phần lớn các quan chức Fed đều dự đoán, lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương sẽ chạm mốc 0,625% vào cuối năm 2015 trước khi lần lượt tăng lên 1,875% và 3,125% trong năm 2016 và 2017.
Sau bài phát biểu của bà Yellen, Dow Jones tăng 0,19% lên 17.712,66 điểm.
Trân trọng
Vũ Công Hoan
Sàn giao dịch Natureforex - Nhật Bản
Sky: Vũ Công HoanMail: vuconghoantb@gmail.com